Hồ sơ giải thể công ty

Posted by Luật Phá Sản on Tháng Chín 30, 2024

Category: Giải thể

Hồ sơ giải thể doanh nghiệp tại Việt Nam được quy định cụ thể trong Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn liên quan. Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, hồ sơ có thể có một số khác biệt, nhưng nhìn chung, hồ sơ giải thể sẽ bao gồm các tài liệu cơ bản sau:

1. Hồ sơ giải thể doanh nghiệp tự nguyện

Khi doanh nghiệp tự quyết định giải thể theo quyết định của chủ sở hữu, Hội đồng thành viên, hoặc Đại hội đồng cổ đông (tùy vào loại hình doanh nghiệp), hồ sơ giải thể bao gồm:

a. Đối với công ty TNHH và công ty cổ phần

  • Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp theo mẫu quy định.
  • Quyết định giải thể của doanh nghiệp:
    • Đối với công ty TNHH một thành viên: Quyết định của chủ sở hữu công ty.
    • Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty cổ phần: Quyết định của Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH) hoặc quyết định của Đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần).
  • Biên bản họp của Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên) hoặc Đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần) về việc giải thể.
  • Phương án giải quyết nợ (nếu có): Cam kết đã thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính hoặc có phương án giải quyết nợ hợp lý.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc).
  • Thông báo về việc khóa mã số thuế của cơ quan thuế sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế.

b. Đối với doanh nghiệp tư nhân

  • Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp.
  • Quyết định của chủ doanh nghiệp tư nhân về việc giải thể.
  • Phương án giải quyết nợ (nếu có).
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc).

2. Hồ sơ giải thể doanh nghiệp trong trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (do vi phạm pháp luật hoặc các lý do khác), hồ sơ giải thể sẽ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của cơ quan có thẩm quyền.
  • Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp.
  • Phương án giải quyết nợ (nếu có).

3. Thủ tục nộp hồ sơ

  • Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký.
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo về việc giải thể doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

4. Xử lý hồ sơ giải thể

  • Phòng Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và phối hợp với cơ quan thuế để xác nhận doanh nghiệp đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính.
  • Sau khi hoàn tất các thủ tục, doanh nghiệp sẽ chính thức bị xóa tên khỏi sổ đăng ký doanh nghiệp.

5. Hồ sơ giải thể có thể cần bổ sung thêm

Tùy theo từng trường hợp cụ thể, cơ quan đăng ký kinh doanh có thể yêu cầu doanh nghiệp bổ sung thêm các giấy tờ hoặc tài liệu khác, ví dụ như báo cáo thanh lý tài sản hoặc các văn bản liên quan đến tranh chấp (nếu có).

Hồ sơ giải thể phải đảm bảo đầy đủ và chính xác để tránh phát sinh các vấn đề pháp lý trong quá trình giải thể doanh nghiệp.

Đăng ký tư vấn dịch vụ
Không, xin cảm ơn
Hỗ trợ bởi chuyên gia là luật sư